du lich Penang
du-lich-bien,  du-lich-nuoc-ngoai

Trải nghiệm tại Penang, đảo quốc Malaysia

Đất nước Malaysia ở khu vực ĐNA, có cả đất liền lẫn hệ thống đảo quốc như Indonesia. Trước khi đi, mình cũng có hỏi thăm kinh nghiệm của bạn bè đi trước, đa phần mọi người điều chia sẻ khá tốt về Malaysia: tiếng Anh giỏi và phổ biến hơn cả Thai Lan, hệ thống giao thông: tàu điện ngầm, motorail ở Kuala lumpur hiện đại, dễ đi. . .

Vì sao chọn Penang:

Gia đình mình có em bé nhỏ, có cả người già. Mình không muốn chuyến đi nặng về xê dịch quá nhiều. Nên đã chọn Penang, với tìm hiểu thì nó giống như  đảo du lịch Phú Quốc. Và sự thật là:

Cách đến Penang:

Mình mua vé máy bay thẳng tới Penang qua Air asia, tổng khứ hồi 1 vé là 1tr7. Tại Penang có sân bay quốc tế.

Trang phục khi đến Penang:

Malaysia là một đất nước Hồi Giáo với đa nền văn hóa: người bản địa, Ấn, Thái, Hoa, Việt . . .Một số website khuyên là nên ăn bận kín đáo. . .Còn với cá nhân mình, không biết có phải riêng Penang không? Mình thấy mọi người ăn bận tùy theo sắc tộc thôi. VD người Hồi, nữ sẽ áo và quần dài nà, đầu có khăn trùm che tóc. Hồi giáo thủ cựu thì bận áo trùm và nón trùm, khăn che mặt màu đen. Người Hoa thì bận như người Hoa mình thấy, có người ra đường bận áo sát nách, áo dây, quần đùi. Tây thì cứ hở theo cách họ muốn.

Chắc do đã làm du lịch quen, nên mình thấy mọi người cũng tôn trọng nhau không ai ý kiến gì ai. Chỉ có các anh chị hồi giáo thủ cựu từ Trung Đông qua du lịch, họ hơi khó chịu với phụ nữ mặc hở hang, kiểu bikini chẳng hạn.

Khi vô chùa, đền, nhà thờ thì mọi người ăn bận kín đáo, trang nghiêm là được.

Di chuyển ở Penang:

Ở đây có cho phép chạy xe máy. Nhưng đa phần người ta chạy xe hơi thôi. Đường xá cũng nhỏ nhỏ, không phải quá bự, nhất là ở khu phố cổ. Thế nhưng cũng toàn là xe hơi, và không kẹt xe. Mọi người lái xe bên tay trái, và tuân thủ luật giao thông rất tốt. Tài xế thì nói tiếng Anh tuyệt vời luôn. 90% tài xế chở mình đều nói tiếng Anh rất tốt, vui vẻ, lịch sự, và giới thiệu du lịch như hướng dẫn viên.

Mình book xe qua hệ thống Grab, cũng tương tự VN.

Ở đâu:

Nổi tiếng là khu George Town, đầy đủ các quán ăn lớn nhỏ, nhà hang. Di chuyển tới các điểm du lịch cũng thuận lợi. Giá phòng tại đây thì hơi mắc xíu. Tầm 800k/ đêm nếu ở KS, còn 400k nếu ở guest house. Nhưng nếu ở đây, di chuyển thuận lợi, tiết kiệm được tiền xe và mua sắm, ăn uống dễ dàng hơn.

Batu Ferringhi: Một số bạn chọn ở đây, biển sát resort, gá phòng cũng vừa phải. Nhưng các điểm tham quan đã phần lại gần trong thành phố, cách đây tới 20km. Nên nếu xác định nghỉ dưỡng, không có nhu cầu vô lại thành phố nhiều thì ở đây cũng được.

Có một dạng nữa là thuê căn hộ ở Penang, khá nhiều, giá cũng mềm, phù hợp cho đi du lịch nhóm, gia đình,

Thức ăn ở Penang:

Đọc lan man các trang, bảo ngon lắm này nọ. Cá nhân mình thấy thức ăn ở đây khá khác biệt với người Việt, khó ăn xíu. Gọi chung là không hợp khẩu vị. Vì họ cho rất nhiều gia vị, màu sắc vào thức ăn. Miình cũng thử một số món nổi tiếng tại đây, đa phần của người Hoa. Nhưng vẫn thấy các món ấy người Việt mình nấu ngon hơn hẳn. Hi hi.

Các điểm tham quan:

Đồi Penang Hill:

Đường ray lên Penang Hill

Các George town chắc tầm 5km thôi, sẽ rất đông vào thứ 7 và chủ nhật, nên khuyên bạn nên đi ngày bình thường đỡ chờ đợi.

Giá vé là 30 Ringgit cho 1 chiều lan thường, 70 RM cho 1 chiều lan nhanh, có vé khứ hồi. Lời khuyên của mình là mua khứ hồi. Vì đường xuống đi bộ khá xa và dốc, 6km hơn. Mà có rất nhiều xe leo núi đưa khách xuống, chạy vèo vèo tới lui, khá nguy hiểm đó. Đường dốc kinh khủng lắm, lúc xuống mình xuống bang xe leo núi, ko hề rẻ hơn. Nhưng sẽ xuống một hướng khác của đồi. Đoạn đường hơi yếu tim.

Chùa Keh lok si:

Gần đồi Peang luôn, bạn có thể kết hợp 2 địa điểm đi cho tiện.

Chùa bự, đẹp, đa phần các khu đều cho tham quan thoải mái, không tốn tiền. Chỉ duy nhất đường lên chánh điện và khu tháp cao tầng, là tốn 2 RM để góp phần xây tháp. Mình nghĩ họ kiếm kinh phí xây chùa bằng cách này cũng bình thường thôi. Làm gì cũng phải có tiền mà.

Chùa Keh Lok Si nhìn trên tòa tháp

Biển Monkey:

Đường rừng đi biển Monkey

Từ biển Batu Ferringhi đi thẳng về hướng vườn quốc gia Penang. Tại đây có nhiều quầy bán vé đi thuyền ra bãi Monkey. Bạn có thể tuân theo tour, đi bộ trong rừng dọc ven biển 1.5 km gọi là tham quan, rồi tới bãi có tàu chở thẳng ra bãi Monkey, lúc về thì từ Monkey về thẳng bến. Hay yêu cầu tàu chở thẳng bạn từ bến ra cũng được.

Đu dây trên bãi Monkey

Trên đường đi rừng có rất nhiều khỉ, mang lỉnh kỉnh quá là bị phục kích kiểu tấn công bầy đàn nha. Mà một nhóm người mình tụm lại, bọn khỉ sợ cũng bỏ cuộc. Bãi Monkey có rất nhiều khỉ, sơ xảy là chúng nó chôm đồ, âm mưu cướp đồ. Khá hoang dã và hung dữ. Một anh bạn mình gặp bị cướp balo, vì trong ấy có trái ổi. Mãi dzi theo mới giựt lại được do ba lo quá nặng, 3 con khỉ khiêng chạy. Mất cả buổi đuổi theo.

Các quán ăn trên bãi Monkey

Được cái trên đây không quá xô bồ như Batu, khá riêng biệt, khách có một luượng vừa phải, chủ yếu là người Hồi Giáo và Tây. Mình cũng không hiểu tại sa.  Ra đây lâu lâu được thấy mặt các em áo đen che che. Cô đẹp cô ko. Hi hi, dù đôi mắt ai cũng như biết nói. Có hàng quán buôn bán, phục vụ thức ăn và nước tắm lại.

Bảo tàng:

bảo tàng lộn ngược - Up side down
bảo tàng lộn ngược – Up side down

Có rất rất nhiều bảo tàng tại Penang, như bảo tàn Up Side Down, bảo tàng Big Food, 3D . . .Giá vé vô bảo tàng cũng không hề rẻ. Nhưng được cái là có nhân viên từng góc bảo tàng giúp mình chụp hình, hướng dẫn tạo kiểu để khách có những tấm hình ấn tượng. Dịch vụ tốt.

Giáo Up Side Down tầm 35 RM/ ng.

Street Art tại George Town:

Những bức tranh tường hooàn toàn mien phí nà.

Tranh bà lão bán sữa đậu nành
Tranh em bé và xích đu
Tranh cho tôi bánh bao với
Tranh chơi bóng rổ

Vào khu phố cổ, quanh quanh những con đường là các bức tranh tường sống động. Có bức cũ, bức mới, bức đã quá quen thuộc với cư dân mạng, bức không. Các bức tranh tường có trên google map.

Đây chỉ là vài bức tranh trong hàng trăm bức tranh mình thấy trên đường phố. Có những bức được vẽ trên tường, cao to bằng 2,3 tầng nhà. Cá nhân mình thấy rất hay, rất đẹp và nghệ thuật. Có thời gian đi dạo, khám phá các góc tranh cũng vui.

Chùa Phật Dhammikarama Burmese:

Chùa này xây theo kiểu Myanmar, có nhiều tòa tháp đẹp, tham quan tự do và miễn phí, cũng khá đông du khách tới tham quan. Có tượng Phật đứng rất cao. Đây là ngôi đền thờ Phật lâu đời nhất Penang. Ngôi chùa Miến Điện duy nhất tại đây. Với tượng Phật được giá vàng, uy nghi, cao lớn.

Mở cửa hang ngày cho du khách tham quan miễn phí và tự do.

Chùa Phật Dhammikarama Bủmese
Chùa Phật Dhammikarama Burmese
Tháp vàng trong chùa Burmese
Tượng Phật dác vàng

Wat Chaiyamangalaram:

Cũng là một ngôi chùa Phật giáo mang hơi hướng chùa Thai Lan, kiến trúc  khác, có ông Phật nằm. Chùa đối diện chùa Burmese, cũng nhiều khách tới tham quan và cầu nguyện tại đây. Nên ghé qua. Nếu đã ghé Burmese thì không lý do gì bạn bỏ qua nơi này.

Wat Chaiyamangalaram

Công viên Penang Botanical:

Có cả thác bên trong, khuôn viên công viên rất rộng lớn, có xe điện đưa đi tham quan. Nhiều khỉ, nhưng thân thiện hơn ở Monkey beach. Đây là công viên khá bự và đẹp dưới chân đồi Penang Hill, hình như kết hợp cả rừng xung quanh luôn. Người dân chiều tối hay ra đây ngắm cảnh, thả bộ, chơi thể thao.

Công viên Penang

Chợ đêm:

Chợ đêm Tajung

Mình có vào các khu cao ốc thương mại. Nhìn chung thì cao ốc thương mại cũng như VN mình, có hàng ăn uống và nhiều quầy hang bán các loại hàng hóa, quần áo. Nhưng không rẻ như hàng Thai, giá nhỉnh hơn tại VN. Chất lượng cũng tùy.

Chợ đêm mình đi tại Tajung Bungah, sáng là một cái chợ của người địa phương, tối thì nhóm họp bán cho du khách. Có các loại thức ăn đường phố khá hay, lạ, ngon. Ngoài ra còn bán các loại trái cây, đặc sản. Giá cả không hề nói thách. Mình khá thích khu này. Có món bánh bao Malaysia khá rẻ tầm 5k 1 cái nhỏ, 10k 1 cái ca dzé lớn, ngon.

Siêu thị mini quanh quanh Penang cũng nhiều, nên cũng không sợ thiếu thốn thực phẩm và nước uống.

Các món ăn nổi tiếng tại Penang:

Hủ tiếu xào (Char Kway Teow): 5->6 RM

Món này cũng hao hao hủ tiếu xào ở VN, hủ tiếu sợi lớn, mềm, với giá, hẹ trứng, tôm.

Hủ tiếu xào (Char Kway Teow)

Món assam laksa:

Ăn cũng được, có bột cá và sợi bún, rau, ngoài ra không có thịt hay gì hết.

Món assam laksa

La Han Quả, nước sâm:

Ngon thanh mát các quán người Hoa điều có bán. 1.5 RM/ ly

La hán quả

Musang King:

Nơi bán Musang King trên đường

Người ta gọi đây là đệ nhất sầu riêng ở ĐNA, giá cũng khá cao so với mặt bang chung sầu riêng. Khoảng 30RM/ kg loại nhỏ và 60 RM/kg loại to. Vị ngọt đậm nhưng không gắt, múi sầu riêng dẻo. Hạt lép nhiều cơm. Bán dọc đườờng phố penang khá nhiều, bạn muốn ăn thì có thể nhờ tài xế grab chở tới. Còn sâầu riêng trong chợ đa số hang bình dân, giá tầm 6-7 RM/ kg loại thường mình hay ăn tại VN.

Múi sầu riêng Musang King

Ở đây còn có tiệm bánh mì Bread History nữa. Kiểu như bánh mì Đức Phát/ ABC nhưng giá thành mềm và chat lượng ngon hơn. Đi du lịch mua một ít bánh mì mang theo đường chống đói cũng có lý lắm nha.

Lời khuyên cho chuyến đi này:

1RM gần 7000 vnđ, tùy thời điểm.

Chi phí du lịch Malaysia rẻ về đi lại và ăn uống.

Múi giờ ở Malaysia sớm hơn giờ VN 1h, tại đây ngày dài hơn đêm, nên 7h tối mà cứ như 5h chiều tại VN. Mãi tới 8h tối trời mới bắt đầu sụp tối. Nên ở đây dân cư sinh hoạt khá muộn, ngủ trễ và dậy muộn. Nhiều cửa hang chỉ mở cửa từ 10h sáng. Nhưng các siêu thị 7ven thì mở cửa 24/7, yên tâm nha.

Vì gia đình mình có bé nhỏ nên chủ yếu chỉ ở Penang dạo chơi mà mất hết 5 ngày. Nếu các bạn trẻ thì nên kết hợp đi đảo Langkawi, 1 đảo cũng khá gần Penang. Bay 2 tiếng hoặc đi tàu 3 tiếng. Đảo Langkawi  thì biển đẹp hơn Penang, còn Penang lại có khu phố cổ. Hi, tùy các bạn lựa chọn.

Có đi ngang, thấy bài viết thú vị, like giùm em nha. Em cảm ơn ^^.