du-lich-bien,  du-lich-sinh-thai,  du-lich-trong-nuoc

CHUYẾN ĐỘC HÀNH PHIÊU BẠT CÔN ĐẢO, CHỐN THIÊN ĐƯỜNG CHO DU LỊCH BIỂN

Côn Đảo trong mắt tôi như một vùng đất linh thiêng và đầy bí ẩn. Được khám phá nó dù là 1 mình hay với ai thì cũng để lại cho chúng ta những ký ức khó quên.

Nam râu - Một mình phiêu bạtNam râu – Một mình phiêu bạt

Cách đến Côn Đảo:
 + Đi tàu từ bến Cảng Bến Đầm – Vũng Tàu, thời gian di chuyển lâu nhất, mất 8h lênh đênh trên biển, không dành cho những người say xong nhé. 5h chiều các bạn lên tàu tới sáng mai là tới rùi, tha hồ nhậu nhẹt, ca hát, hóng gió biển 😀 Hy vọng ko có huyền thoại Titanic nào tiếp theo :p

+ Đi tàu cao tốc Sóc Trăng: mất 2.5 tiếng di chuyển tại cảng Trần Đề Sóc Trăng, chỉ mới khai trương vào tháng 7/2017. Nếu ai đã từng đi Phú Quốc sẽ biết loại tàu SuperDong, tốc độ 27 hai lý/h, giá vé 310k. Dự kiến năm 2018, có doanh nghiệp mở chuyến tàu cao tốc đi thẳng từ cảng SG tới Côn Đảo. Lúc đó chắc vui biết mấy. Hi hi.

+ Máy bay bay từ Tân Sơn Nhất (TPHCM) đến Sân bay Cỏ Ống (Côn Đảo) . Thời gian bay khoảng 45 phút của hãng Vasco. Giá vé khoảng 3.600k vé/khứ hồi. Cực khó mua, nhất là loại vé khuyến mãi của hãng VNA, hy vọng có thời gian lần sau viết bài cách săn vé máy bay đi Côn Đảo :v

Khách Sạn:

Nhìn chung giá ở đây tương đối sao hơn so với trong đất liền. Mình dạo một vòng các trang đặt khách sạn, giá trung bình 400k/ phòng đôi ở nhà nghỉ ko sao. So với các điểm du lịch khác thì có vẻ đắt đỏ.  Nếu bạn thích ở gần biến, sáng sớm đi bộ ra xem ngư dân lên cá, những KS trên Đường Tôn đức thắng khúc gần công viên là sự lựa chọn tuyệt vời. Chỉ cách biển vài bước chân, nước trong vắt như gương.

Điểm tham quan:

Nhà tù Côn Đảo:

Côn đảo đã từng được biết đến như 1 nhà tù khổng lồ. Nhưng thật ra chỉ có 3 điểm tham quan chính là trại Phú Sơn, trại Phú thọ – chuồng cọp kiểu Pháp đó và trại Phú Bình.

Đây là những trại giam có trong chương trình tham quan, sẽ có hướng dẫn viên dẫn đi xem, giới thiệu về các buồng giam và những người nổi tiếng đã bị giam ở phòng nào. Bạn sẽ tốn 20k/ người để có người dẫn đăng ký tham quan với hướng dẫn viên đấy nhé. (chưa kể tiền típ =))).

Những cái tên như chuồng bò, chuồng cọp, cầu tàu 914, bãi sọ người đều có những câu chuyện rùng rợn liên quan tới nó. Nghe tới đây chắc 90% hết dám đi một mình rùi. Đừng bỏ cuộc, phần thú vị nhất còn nằm ở phía sau à nha.

Điều làm mình tò mò nhất có lẽ là mộ chị Sáu, 12h đêm vẫn không vơi người đem nhang đèn đồ cúng nườm nượp vô viếng chị và các anh hùng liệt sĩ ở nghĩa trang Hàng Dương. Tiếng là nghĩa trang nhưng ban đêm lại khá nhộn nhịp. Tiếng đồn vang xa, bạn bè mình kể rằng, hàng năm, nhiều người tới Côn Đảo chỉ để trả lễ cho chị. Xin công danh, xin tình duyên, từ từ ắt có. Sự thật ko biết bao nhiêu, nhưng mộ chị vẫn đông, người người tới viếng cầu xin. Chưa khi nào hết hot.

Bãi ông Đụng, ở đây mình gặp một bác kiểm lâm có thâm niên hơn 30 năm ở trạm.
Nếu các bạn muốn biết gì về đảo cứ hỏi bác ấy. Những câu chuyện rùa đẻ, gió bão, rừng rậm trên côn đảo cứ dài như tiểu thuyết, mà hấp dẫn như ngôn tình. Nghe là chỉ có ghiền nhé.

Bác ấy tên Hòa: 01692300276, ở đây sóng dt rất yếu nên có thể dùng số bàn của trạm 02543630001 trong trường hợp bạn muốn đặt chỗ.

Bác ấy nói mình cứ dẫn bạn bè tới, gửi anh em chi phí nấu nướng thui, bác sẽ lấy tàu chở đi ra ngắm san hô, hoặc mướn 1 chiếc thuyền giông kiểu kayak bơi ra ngắm cũng được. :D. Mình ko đi vào mùa du lịch nên ko biết bình thường dịch vụ sẽ như thế nào. Lại lang thang thân trai một mình dạt vào chốn ấy . . .nên biết vậy thui. Hy vọng một ngày ko xa có dịp trở lại thăm các anh ấy. Nếu bạn muốn chuẩn bị cho một nhóm tới ăn uống,  nhớ call trước nhé. Cứ nói được sự giới thiệu của anh Nam râu là được. =))

Hòn Bảy Cạnh, san hô ko đẹp lắm . Cá nhân mình nghĩ, do du lịch phát triển nên thảm san hô ở đây không thuận lợi phát triển cho lắm, được nhưng cá rất nhiều, cứ như xem thủy cung ấy.

Ghế nghỉ mát trên bãi biển hòn Bảy Cạnh

Ngắm san hô và bơi tung tăng với tụi nó cũng vui. Nên ở trên hòn chơi qua đêm nhé. Nếu đi trong thời gian tháng 4-9 thì bạn sẽ có nhiều cơ hội xem rùa (ờ đây người ta gọi là Vích) đẻ trứng. Tụi nó chỉ đẻ buổi tối thôi, mỗi năm mấy ảnh thả về biển mấy ngàn con Vích con, quả không hổ danh là những người đỡ đẻ cho Vích.

Ngoài ra còn có điểm thú vị là đi xem mấy chú cua xe tăng to vật vã chui trong rừng ngập mặt ra. Loại cua kềnh càng như xe tăng, to bằng cái thau nhỏ, mỗi bé nặng tầm 1 kg. Tại VN, chỉ tìm thấy nơi Côn Đảo. Được các anh kiểm lâm review, chỉ lạ về dáng bò, độ to lớn, chứ thịt thì chả ngon đâu. Đừng đụng con nào yêu yêu là thịt nhé các bạn. Hãy để bọn chúng yên, và là những cỗ xe tăng gác cho xứ đảo xa nhé.

Trên hòn đặc biệt có trekking xuyên rừng nhé.

Nhưng mấy anh kiểm lâm ko cho mình đi một mình đâu. Truyền thuyết kể rằng có anh Tây bị lạc 1 ngày 1 đêm ở đây. Có gặp được tiên nữ không thì không biết. Nhưng sợ mất mật với mấy con trăn to vật vã,. Lỡ may gặp nó thì đi 1 mình chỉ có chít.
Nghe thui cũng sợ lắm rồi. Râu xoắn cả lên này.

Nếu con dư thời gian hãy lên hải đăng chơi nhé. Mấy anh kiểm lâm ở đây rất vui vẻ. Nếu bạn mang đồ lên mấy anh chi lấy tiền công chế biến thui.

Nếu không thì mấy ảnh rủ bạn xuông biển bắt vài con cá lên nhậu, cá lạ lắm ko biết tên hết chúng nó chỉ biết là thịt ngon tẹt, chưa kể rau do tự mấy ảnh trồng luôn. Tự dưng đi đây đi đó, thấy yêu những anh lính kiểm lâm thế ko biết. <3

Câu Mực, nếu bạn đi nhóm có thể thuê 1 chiếc thuyền để ra câu mực khoảng 2-3h về, mình quen 1 anh giá tốt nhé 1 trẹo thôi bạn đã có thể cho đoàn mình trãi nghiệm cảm giác mực.

Nuốt con mực vừa mới câu lên phải nói là nó ngon, nó ngọt lọt tới đáy cổ ^^. Mùa mực vào khoảng tháng 4 tới tháng 9 , tha hồ câu nhé. Anh bạn này vui vẻ và nhiệt tình,  tên Rơi dt: 0976977615. Mật khẩu vẫn là: Nam râu giới thiệu nha :3.

Nếu bạn buồn tình, lại có một mình, hãy chơi khô máu luôn nhé. Với 200k, bạn đi theo 1 chiếc tàu cá từ 3h chiều  lên tàu tới sáng mai mới về, bạn sẽ trải nghiệm từng khoảng khắc câu cá, câu mực, lặn bắt bào ngư, lưới cua…, bạn sẽ đóng vai trò như 1 ngư dân thực thụ.

Chợ hải sản Côn Đảo.Chợ hải sản Côn Đảo.Chợ hải sản tươi mới tại Côn Đảo Ráng phụ mọi người bắt cá, rồi sáng mai khi lên bờ, số cá đó sẽ là . . . của người ta nhé, mình chỉ đi phụ thôi =)).

Đặc sản:

Hải sản tươi sống giá bèo. Đóng thùng mang về đất liền được nhé.
Ngoài ra có mứt hạt bàng nà, cá thu một nắng này. Tươi ngon, đang thưởng thức đây. Măm măm.

Những điều mình kể chỉ là một phần của chuyến đi hôm ấy, có nhiều phần thầm kín mà nói ở đây không tiện. Nếu bạn muốn biết, hãy tự mà trải nghiệm nhé. Coi chừng nghiện xứ này đấy.

PS: xin gửi lời cảm ơn về sự hiếu khách và tiếp đãi ân cần của những người kiểm lâm vui tính ở vùng biển đảo, và một anh làm bên du lịch đã giới thiệu và hỗ trợ mình rất nhiều trong chuyến đi (có hình ảnh ở phía trên)

Tác giả: Nam Nguyễn

Biên tập và chỉnh lý:
Kiều Phạm

Có đi ngang, thấy bài viết thú vị, like giùm em nha. Em cảm ơn ^^.