du-lich-trong-nuoc

Hè về rồi, đi Nha Trang nào bạn ơi.

Chắc hẳn các bạn đều biết Việt Nam chúng ta có rất rất nhiều bãi biển đẹp để đi, và Nha Trang cũng vậy. Trước khi đi Nha Trang, mình đã từng đi company trip, mà thiệt tình là đi theo kiểu company trip thì cứ ru rú vô trong mấy cái resort, ăn rồi ngủ thôi, nên cũng không biết gì nhiều. Lần này, mình nhất quyết đi Nha Trang vào những ngày mùa hè cuối tháng 3 đẹp đầy nắng.

Theo kinh nghiệm của bản thân mình cũng như những bậc tiền bối thì thời gian đi biển đẹp nhất là vào những tháng mùa hè từ tháng 4 tới tháng 7. Tại sao vậy? Mùa này nước biển trong cực kỳ và xanh như ngọc. Chỉ có 1 cái là bạn phải bỏ đi cái làn da trắng bóc của mình đi.

Thực ra, kế hoạch của mình là đi Nha Trang 1 tuần để có thể du ngoạn hết những nơi đẹp nhất của vùng đất này. Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan mà mình và bạn đồng hành chỉ có thể đi được một vài nơi mà thôi. Nhưng mà những món ngon ở Nha Trang các bạn phải thưởng thức đấy nhé.
Danh sách ban đầu của mình là đi nội thành Nha Trang bao gồm hòn Tằm, Vinpearl, viện hải dương học, chùa Long Sơn, nhà thờ đá, tháp bà Ponagar, hòn chồng, dinh Bảo Đại và những điểm ngoài Nha Trang như Dốc Lết, vịnh Cam Ranh, vịnh Vân Phong, pháp viện Thánh Sơn và đèo Omega. Tuy nhiên, như mình đã đề cập rồi đó, có trục trặc nên chỉ đi 4 ngày rồi về thôi. Nên mình chia sẽ cho các bạn những nơi mình đi qua thôi nha.

Chuyến đi của mình như vầy, tụi mình book phòng khách sạn Mai Huy và mua vé xe giường nằm trước rồi, tối thứ 6 vác cái đít và ba lô lên ra trạm xe Phương Trang để leo lên xe 11 tiếng đồng hồ và gần trưa thì đặt chân xuống bến xe Phương Trang tại đường Hoàng Hoa Thám, thành phố Nha Trang. Theo kinh nghiệm của mình thì không cần phải đặt trước khách sạn đâu, vì ra đó thì cả khối khách sạn chờ bạn tới hỏi phòng đấy, 2 sao, 3 sao đầy ra mà giá cả khá là ổn đó. Tại tháng 4 mới là bắt đầu mua du lịch của các thành phố biển mà. À, hello Nha Trang!!!

Tụi mình đi bộ từ trạm xe Nha Trang tới khách sạn tầm 15-20 phút là tới. Khách sạn Mai Huy khá là tốt, phòng ốc rộng rãi, thoải mái lại ngay khu phố tây nữa chứ. Tụi mình thuê phòng 4 người mà có 400k/đêm à, rẻ nhỉ, 3 sao đấy, máy lạnh, tv, tủ lạnh, phòng tắm nước nóng đầy đủ.
Gần đó cũng khá nhiều khách sạn bạn có thể tham khảo như Saint Paul (sát bên Mai Huy),Vương Phố, 101 Ngôi sao…

Phương tiện di chuyển ở Nha Trang chủ yếu là xe máy, giá xe số khoảng 70-80k/ngày, xe tay ga tầm 100k/ngày. Nếu bạn nhờ khách sạn thuê dùm hoặc thuê xe của khách sạn luôn thì giá sẽ mắc hơn khoảng 20k. Mình khuyên các bạn nên đi dạo dạo đường Hùng Vương sẽ có vài chỗ thuê xe máy cho thuê đúng giá và xe mới, tha hồ lựa chọn. Các bạn nhớ lựa xe nào nhìn mới mới xíu nhé, xe cũ là cà dực cà tang đuối lắm đấy, kinh nghiệm của nhóm tụi mình về vụ này là phải sửa xe trong khi đi trên đường về khách sạn đấy, chỉ vì cái xe nó cũ mà lâu rồi chắc cũng không bảo trì gì nên xe đụng đâu hư đó thôi à.

Ngày 1 của tụi mình là sau khi về tới khách sạn, tắm rửa, nghỉ ngơi, đi thuê xe máy và đi ăn bún cá. Món này là món mà bạn bắt buộc phải thử khi đến Nha Trang nha, món đặc sản đó!!! Tiếp theo trong lịch trình là đi thăm viện Hải Dương học, dinh Bảo Đại, suối Hoa Lan và đảo khỉ và chạy lên đường đèo hướng về sân bay Cam Ranh.

Thế nhưng tụi mình không thể vô dinh Bảo Đại, suối Hoa Lan và đảo khỉ vì đang trong giai đoạn sửa chữa. Thế là cả bọn lon ton đi vô viện Hải dương học tham quan, chiều thì chạy lên đường đèo hướng ra sân bay Cam Ranh.

Viện Hải Dương học là nơi bạn nên đi, nơi đây có lưu trữ rất nhiều chủng loại sinh vật biển khác nhau bao gồm những loài đang sống cũng như đã chết và những mô hình tái tạo lại. Vào đây, nói thiệt, bạn sẽ cảm thấy mình như đang lạc vào một cuốn sách thế giới sinh vậy biển dày cộm nhưng đầy thú vị. Có những loài bạn chưabao giờ nghe tên, hoặc có khi chỉ biết biết vậy thôi, vô đây bạn sẽ thấy chúng đa dạng như thế nào, và mình cũng biết thêm nhiều loài sinh vậy mình không nên ăn và những sinh vậy nhìn hiền lành vậy thôi chứ nó siêu độc, có khi là rất hung dữ.

Sau khi rời khỏi viện Hải dương học, tụi mình lon ton lên xe máy đi về hướng sân bay Cam Ranh. Trên đường đi, đặc biệt là đường đèo, nhìn xuống rất là đẹp nha các bạn, thích lắm. Chiều chiều chúng ta có thể ngắm hoàng hôn nữa. Lúc chạy về phía bên phải mình nhìn xuống là vịnh Diamond đẹp lắm đóa, và đâu đó lác đác vài ngư dân đang làm việc.

Tối thì nhóm bọn mình đi uống café ở đường Biệt Thự, sau đó ra sailing club chơi. Nơi đây có 2 khu, một khu nghe nhạc thu âm sẵn, 1 khu nhạc live và cuối tuần thì có thêm khu bãi biển với nhạc remix được DJ chơi nhạc tới nóc luôn, nhưng mà 11g nhạc mới nổi nha bạn, về sớm uổng lắm đó.

Ngày thứ hai của nhóm là dành thời gian cho tháp Bà Ponagar và Pháp viện Thánh Sơn.  Tháp Bà thì gần trung tâm thành phố lắm, đi một lát là tới à, mua vé xong đi vô tham quan, ở đây có một số thứ để tham quan là những cái tháp của người Chăm-pa được dựng lên từ rất rất lâu rồi, mìnhh không nhớ chính xác nữa. Mục đích là để làm như miếu, đình của mình hồi xưa nhằm thờ tự một vị Thánh Mẫu, bạn có thể search thêm thông tin trên internet để biết thêm chi tiết. Đây là công trình rất có giá trị về mặt văn hóa, nó làm hoàn toàn bằng đá và dùng nhựa cây và một số chất gì đó để kết dính lại với nhau. Tuy nhiên, thời gian đã làm cho chất lượng công trình đi xuống nhiều, nên đa số các tháp được trùng tu lại, bạn sẽ thấy sự khác biệt là những tháp cũ sẽ nhìn sần sùi, mang màu sắc của sự mài mòn, còn những tháp được trùng tu sẽ nhìn mới và gạch cũng nhìn trơn và nhẵn hơn. Ngoài ra, từ đây, bạn có thể có một cái nhìn về trung tâm thành phố, nhìn cũng khá là hay. Tới đây, bạn đừng quên coi các bạn nữ người Chăm-pa múa nhé, điệu múa ngày xưa làm say đắm biết bao chàng trai đấy.
Rời khỏi Tháp Bà, nhóm tụi mình chạy xe gần 2 tiếng về thị trấn Diên Khánh để đi đến Pháp viện Thánh Sơn, một ngôi chùa khá lớn, nằm một nơi hoang vu, nhưng rất là đẹp, nơi đây được xây trên một triền đồi, nhìn đẹp và thanh tịnh lắm. Từ đây, chúng ta có thể nhìn xuống xung quanh, những cánh đồng, mọi thứ thật yên bình đến lạ kỳ. Ngôi chùa này được xây từ khá lâu rồi, lúc mình tới thì nó còn đang được xây thêm. Bạn có thể đi dạo ngôi chùa này cả buổi cũng được đấy, vì mát lắm, cây xanh không à, nếu bạn là tín đồ Phật giáo thì chắc chắn bạn sẽ càng thích nữa. Điểm đặc biệt của ngôi chùa này là tượng Phật trên núi và 3 tượng Phật ngọc trong chùa.

Và đó là ngày thứ 3 của nhóm tụi mình được kết thúc bằng bữa tối với cơm gà và café tại một quán nho nhỏ ở đường Ngô Gia Tự.
Mở mắt ra ở Nha Trang ngày thứ 3 của tụi mình là một ngày với sự thiếu vắng của một thành viên, còn lại mỗi một mình mình. Thế nên, những kế hoạch đi chơi những nơi xa như các vịnh, đèo Omega và Vinperal đều bị hủy, vì không lẽ một mình mình đi tới đó thì thật nguy hiểm, còn Vinpearl thì phải đi nhóm mới vui. Vậy là mình quyết định đi Hòn Tằm.

Ngày cuối cùng nơi đây, mình chủ yếu dành thời gian cho Hòn Chồng và tham quan nội thành Nha Trang và mua vài thứ làm qua cho gia đình và bè bạn. Ngoài bún cá là món đặc sản của Nha Trang, cơm gà, mỳ Quảng cũng là những món ngon không thể bỏ qua khi đặt chân đến nơi đây. Đồ ăn vặt thì có món yogurt với hột đát cũng khá ngon hay mực rim sa tế hoặc me cũng ngon không kém. Hải sản cũng tươi và ngon, cùng với những loại hải sản ít tìm thấy ở chỗ khác như ốc vú nàng, hàu, nhum và các loại cá khác nhau.

Mình đã lựa chọn đi về bằng tàu hỏa thay vì xe đò, vì đường khá là xấu và lâu, đi tàu ghế mềm mình thấy cũng khá ổn. Nói chung là giống ngồi máy bay thôi, chỉ có điều hơn ồn và hơi không sạch sẽ như máy bay thôi. Cũng là một trải nghiệm cho những ai chưa đi tàu hỏa bao giờ.
Đó là hành trình của mình, còn bạn thì sao, hi vọng những chia sẻ này sẽ có chút bổ ích với bạn. Biết đâu, những chỗ mình chưa đi, các bạn sẽ là người chỉ cho mình đi thì sao

Những tips cho bạn nè
Đi lại:
Sài Gòn – Nha Trang: xe Phương Trang, tàu hỏa hoặc máy bay, nhưng nếu đi máy bay, các bạn phải tính thời gian vì từ sân bay Cam Ranh vào thành phố khá xa, các bạn có thể đi taxi nhưng khá mắc, nếu đi xe buýt thì phải đi trong giờ hành chánh.
Ăn uống:
Cơm Gà: Hà Cơm Gà ngay góc Ngô Gia Tự và Bạch Đằng, hoặc quán cơm Gà cái gì đó Khánh trên đường Lê Hồng Phong, quán này khá sạch sẽ
Mì Quảng: trên đường Bạch Đằng có vài quán mỳ Quảng theo phong cách Nha Trang, bạn nên thử cho biết.
Bánh canh cá Nha Trang: Nguyên Loan 123 Ngô Gia Tự hoặc Phúc 53 Vân Đồn (chỉ bán từ chiều tới tối)
Nem nướng: quán lề đường buổi tối chỗ ngã năm siêu thị cũ
Hải sản: ăn ở mấy quán ở dốc cầu đá, đảm bảo ngon, có nhiều loại cá lạ.
Ăn vặt: yogurt hột đát 52 Lê Quý Đôn, mực rim me ở chợ Xóm Mới đường Ngô Gia Tự

Club: Sailing club và bar trên Sheraton trên đường Trần Phú

Tác giả lăn xả
Tom Gà
Có đi ngang, thấy bài viết thú vị, like giùm em nha. Em cảm ơn ^^.